Trầm cảm khi viêm đại tràng: làm sao tránh?

Trầm cảm khi viêm đại tràng cũng giống như các loại trầm cảm khác, là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng gây ra cảm giác buồn bã và mất hứng thú. Trầm cảm có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức, vô giá trị, bất lực và vô vọng, nó cũng có thể làm cho việc xử lý các công việc hàng ngày trở nên khó khăn. Để tránh sự lo lắng quá mức khi mắc chứng bệnh này bạn nên tìm hiểu kỹ về bệnh đạị tràng để chung sống vui vẻ cùng chúng.

Quản lý bệnh IBD – viêm loét đại tràng có nghĩa là tập trung không chỉ vào các triệu chứng thực thể. Sức khỏe tinh thần và tình cảm của bạn đều quan trọng như nhau. Hãy tham khảo cách bệnh nhân nhìn nhận sức khỏe tinh thần của họ khi họ sống với các bệnh viêm ruột, trong đó có viêm đại tràng.

XEM VIDEO GỐC

1. Dấu hiệu nhận biết?

So với các bệnh khác, tỷ lệ trầm cảm ở những bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột (IBD) nói chung và viêm loét đại tràng nói riêng luôn cao hơn. Điều quan trọng là làm sao có thể nhận ra các dấu hiệu để tìm kiếm sự giúp đỡ. Các thông tin dưới đây có thể giúp bạn hiểu để có thể kiểm soát tác động cảm xúc của mình

1.1 Trầm cảm khi bị viêm đại tràng

Nếu bạn gặp 5 hoặc nhiều hơn trong số các triệu chứng này trong thời gian dài hơn 2 tuần:

  • Tâm trạng buồn bã, lo lắng, hay “cảm giác trống rỗng”
  • Cảm giác tuyệt vọng, tiêu cực
  • Cảm giác tội lỗi, vô giá trị, bất lực
  • Mất hứng thú hoặc niềm vui trong sở thích và các hoạt động đã từng được hưởng, bao gồm cả tình dục
  • Giảm năng lượng, mệt mỏi
  • Khó tập trung, ghi nhớ, đưa ra quyết định
  • Mất ngủ, thức dậy sớm hoặc ngủ quên
  • Thèm ăn và / hoặc giảm cân, hoặc ăn quá nhiều và tăng cân
  • Bồn chồn, khó chịu

1.2 Căng thẳng khi bị viêm đại tràng

Nếu bạn đã bị làm phiền bởi một số triệu chứng này trong vài ngày trong vòng hai tuần qua và chúng đã cản trở khả năng làm việc và duy trì mối quan hệ của bạn:

  • Cảm thấy lo lắng
  • Không thể dừng lại hoặc kiểm soát sự lo lắng
  • Lo lắng quá nhiều về những điều khác nhau
  • Khó thư giãn
  • Quá bồn chồn đến nỗi khó ngồi yên
  • Dễ dàng trở nên khó chịu hoặc cáu kỉnh
  • Cảm thấy sợ hãi như thể có điều gì đó khủng khiếp có thể xảy ra

2. Cách tự kiểm soát

2.1 Trầm cảm

Trầm cảm khi bị viêm đại tràng có thể hỗ trợ điều trị, mặc dù có thể mất nhiều thời gian. Hãy tìm kiếm phương pháp hỗ trợ điều trị có thể giúp cải thiện tâm trạng, chất lượng cuộc sống và khả năng đối phó với bệnh của bạn.

  • Liệu pháp hành vi nhận thức: Bạn sẽ làm việc với nhà trị liệu để xác định và thay đổi các kiểu suy nghĩ và hành vi tiêu cực có thể gây ra trầm cảm.
  • Thuốc: Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của bạn có thể kê toa thuốc chống trầm cảm để giúp ổn định tâm trạng của bạn
Khắc phục ngay khi viêm đại tràng có ảnh hưởng đến tinh thần của bạn?
Hãy tìm cách hỗ trợ khắc phục ngay khi bạn có các dấu hiệu không tốt

Ngoài ra, bạn có thể tự mình chống lại cảm giác tiêu cực

Hãy nhớ rằng để có cảm giác tốt hơn cần có thời gian, và tâm trạng của bạn có thể sẽ cải thiện dần dần chứ không phải ngay lập tức. Những lời khuyên này đã được điều chỉnh từ tập sách của Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Hoa Kỳ về trầm cảm:

  • Đặt mục tiêu kiểm soát tâm trạng của bạn hàng ngày.
  • Sắp xếp ưu tiên, chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, làm tốt nhất có thể để hoàn thành chúng.
  • Tạo một thời điểm gặp gỡ, giao lưu: Chia sẻ với một người bạn đáng tin cậy hoặc một thành viên gia đình, không nên ở một mình và giữ bí mật.
  • Tham gia vào các hoạt động có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn, chẳng hạn như tập thể dục nhẹ nhàng, xem phim, xem một sự kiện thể thao hoặc tham gia các sự kiện tôn giáo hoặc xã hội.
  • Trì hoãn các quyết định lớn trong cuộc sống cho đến khi trầm cảm của bạn được giải quyết. Những quyết định này có thể bao gồm thay đổi công việc, kết hôn hoặc nộp đơn ly hôn. 
  • Thảo luận về các quyết định quan trọng với người đáng tin cậy, bạn bè hoặc thành viên gia đình, những người có thể có cái nhìn khách quan hơn về tình huống của bạn.
  • Không vội vàng, hãy mong đợi sẽ cảm thấy tốt hơn một chút mỗi ngày.
  • Yêu cầu và chấp nhận sự giúp đỡ từ gia đình và bạn bè của bạn.
  • Chứng trầm cảm của bạn sẽ khỏi khi suy nghĩ tiêu cực được thay thế suy nghĩ tích cực.

2.2 Căng thẳng

Căng thẳng là phản ứng nội tiết tố của cơ thể bạn đối với mọi tình huống đòi hỏi bạn phải hành động, có thể đó là đến một cuộc họp đúng giờ hay xử lý một vấn đề lớn hơn.

Không phải tất cả căng thẳng là xấu! Mọi người đều trải qua một số mức độ căng thẳng khi làm việc để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. 

Một lượng nhỏ của stress  thì tốt, có thể thúc đẩy bạn làm việc hiệu quả, tránh nguy hiểm và thậm chí cảm thấy phấn khích nhưng tiếp xúc kéo dài với các yếu tố gây căng thẳng, chẳng hạn như bị bệnh mãn tính hoặc lối sống tiêu cực, gây ra tình trạng căng thẳng xấu có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. 

Hãy tự mình làm giảm căng thẳng

Có nhiều cách để thử và giảm căng thẳng. Tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn tìm thấy một cái gì đó giúp được bạn:

  • Tập thư giãn và thở
  • Tập thể dục nhịp điệu nhẹ, như đi bộ hoặc bơi lội
  • Một số thuốc để giải quyết trạng thái cảm xúc và tinh thần của bạn
  • Sách, ghi âm, hình ảnh hướng dẫn hoặc ghi nhật ký
  • Theo đuổi sở thích và hoạt động bạn thích trước khi chẩn đoán
  • Luyện tập yoga hoặc thái cực quyền
  • Liệu pháp hành vi nhận thức hoặc tâm lý trị liệu với một nhà tâm lý học hoặc nhân viên xã hội
  • Thiền hoặc thôi miên trị liệu
  • Tham gia các nhóm hoặc chương trình trong cộng đồng người bị IBD
  • Tạo một mạng lưới hỗ trợ của bạn bè, gia đình và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Có những cách để tập trung vào cảm xúc để giải tỏa những yếu tố gây căng thẳng mà bạn không thể kiểm soát:

  • Chấp nhận hoàn cảnh
  • Sử dụng hỗ trợ, chẳng hạn như yêu cầu một người bạn đáp ứng nhu cầu của bạn
  • Thư giãn, tự nói chuyện mang tính xây dựng, chẳng hạn như tôi đã làm tốt nhất có thể

Bạn cũng có thể giảm căng thẳng bằng cách lên kế hoạch trước nếu thấy các đợt tiêu chảy hoặc đau bụng khiến bạn bất tiện khi ở những nơi công cộng.

  • Nhận biết vị trí các phòng vệ sinh gần điểm đến của bạn
  • Mang thêm đồ lót, giấy vệ sinh hoặc khăn lau ẩm

Hãy nhớ, bạn mới là bác sĩ tốt nhất cho việc hỗ trợ điều trị mọi chứng trầm cảm!

 

XEM THÊM:

5 thoughts on “Trầm cảm khi viêm đại tràng: làm sao tránh?

  1. Phương Nga says:

    Vẫn biết căng thẳng có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh, nhưng để tự giảm căng thẳng cho bản thân thật ko dễ chút nào, ko biết bắt đầu từ đâu?

  2. ABC says:

    Cuộc sống giờ ai cũng có căng thẳng hết, liệt kê ra thì dễ lắm nhưng để tự mình giảm căng thẳng thì ko dễ đâu

  3. Vũ Mai says:

    Học cách giảm căng thẳng. Bắt đầu từ việc gì đây?
    “Đi bộ” là dễ thực hiện nhất!

  4. Nguyễn Thị Thu says:

    Lúc mới bị đại tràng mình căng thẳng thực sự, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn cộng thêm tâm lý lo lắng, đi khám hết chỗ này chỗ kia, ai mách có thuốc gì tốt là đều mua về uống nhưng chỉ thuyên giảm mà ko khỏi hắn. Nhưng sau vài lần được được chia sẻ từ những người cũng mắc bệnh đại tràng, từ thông tin trên mạng xã hội mà đến hôm nay sau vài năm sống chung với bệnh, mình đã lấy lại căn bằng và bệnh đại tràng ko còn là lỗi lo thường trực với mình nữa rồi. Với căn bệnh này tâm lý là quan trọng nhất để mình có thể vượt qua và sống chung với nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Cảm ơn BẠN đã ghé thăm website !